ಡಾ.ಶಶಿಕಾಂತ್ ಪಟ್ಟಣ ಅವರ ಸಾವಿಲ್ಲದ ಶರಣರ ಮಾಲಿಕೆ- ಅಪ್ರತಿಮ ಗಾಯಕ ಕಲಾವಿದ ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ

ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿ ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರ ಮಧ್ಯಪ್ರದೇಶ ಸಂಗೀತ ಜಗತ್ತಿಗೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾದ ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ ಅವರು ಮೂಲತಃ ಸಂಶಿಯವರು .
ರಾಮಚಂದ್ರ ಕುಂದಗೋಲ್ಕರ್ ಸೌಂಶಿ , ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ ಮತ್ತು ರಾಮ್-ಭೌ (19 ಜನವರಿ 1886 – 12 ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 1952),  ಅವರು ಕರ್ನಾಟಕದ ಜನಪ್ರಿಯ ಹಿಂದೂಸ್ತಾನಿ ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಗಾಯಕರಾಗಿದ್ದರು . ಅವರು ಕಿರಾನಾ ಘರಾನಾ ಶೈಲಿಯ ಪ್ರಕಾರದಲ್ಲಿ ಮಾಸ್ಟರ್ ಆಗಿದ್ದರು . ಅವರು ಉಸ್ತಾದ್ ಅಬ್ದುಲ್ ಕರೀಂ ಖಾನ್ ಅವರ ಮೊದಲ ಮತ್ತು ಅಗ್ರಗಣ್ಯ ಶಿಷ್ಯರಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಭಾರತ ರತ್ನ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ವಿಜೇತ ಪಂಡಿತ್ ಭೀಮಸೇನ್ ಜೋಶಿ ಅವರ ಗುರು ಮತ್ತು ಡಾ ಗಂಗೂಬಾಯಿ ಹಾನಗಲ್ ಅವರು.

ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ ಅವರು ಕಿರಾನಾ ಘರಾಣೆಯ ಶೈಲಿಗಳನ್ನು ತಮ್ಮ ನಿಪುಣ ಶಿಷ್ಯರ ಮೂಲಕ ಜನಪ್ರಿಯಗೊಳಿಸುವುದರಲ್ಲಿ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದ್ದಾರೆ . ಭೀಮಸೇನ್ ಜೋಶಿ , ಡಾ. ಗಂಗೂಬಾಯಿ ಹಂಗಲ್ , ಫಿರೋಜ್ ದಸ್ತೂರ್ , ಮತ್ತು ಬಸವರಾಜ ರಾಜಗುರು .

ಆರಂಭಿಕ  ಜೀವನ ಮತ್ತು ವೃತ್ತಿ  ಹಿನ್ನೆಲೆ
——————————————————–

ರಾಮಚಂದ್ರ ಕುಂದಗೋಳ್ಕರ್ ಅವರು ಮರಾಠಿ ಮಾತನಾಡುವ ದೇಶಸ್ಥ ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಕುಟುಂಬದಲ್ಲಿ  1886 ರ ಜನವರಿ 19 ರಂದು, ಇಂದಿನ ಕರ್ನಾಟಕದ ಧಾರವಾಡದಿಂದ 19 ಕಿಮೀ ದೂರದಲ್ಲಿರುವ ಕುಂದಗೋಳದಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದರು , ಅವರು ರಾಮಭಾವು ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುತ್ತಾರೆ.  ಅವರ ತಂದೆ, ಗಣೇಶ್ ಸೌಂಶಿ,  ರಂಗನಗೌಡ ನಾಡಿಗೇರ್  ಜಮೀನುದಾರರಾಗಿದ್ದರು ಅವರ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಗುಮಾಸ್ತರಾಗಿದ್ದರು  . ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ರಾಂಭೌ ಅವರು ಶಿಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ಆಸಕ್ತಿಯನ್ನು ತೋರಿಸಲಿಲ್ಲ ಆದರೆ ಅವರು ಕವಿತೆಗಳನ್ನು ಎಷ್ಟು “ಸಿಹಿಯಾಗಿ” ಹಾಡಿದರು ಎಂಬುದರ ಬಗ್ಗೆ ಅವರ ಶಿಕ್ಷಕರ ಮೆಚ್ಚುಗೆಯ ಮೂಲಕ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಗತಿ ಸಾಧಿಸಿದರು. ನಂತರ, ಹುಬ್ಬಳ್ಳಿಯ ಲ್ಯಾಮಿಂಗ್ಟನ್ ಹೈಸ್ಕೂಲ್‌ಗೆ ಸೇರಿಸಲಾಯಿತು, ಅವರು ಪ್ರತಿದಿನ ರೈಲಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ರಾಂಭೌ ಅವರ ತಂದೆಯು ತನ್ನ ಮಗನ ಶಿಕ್ಷಣಕ್ಕೆ ಧನಸಹಾಯ ಮಾಡಲು ಕಷ್ಟಕರವೆಂದು ಕಂಡುಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಅವರ ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಿದರು.

ಸಂಗೀತದಲ್ಲಿಶಿಕ್ಷಣ  ಪ್ರಾರಂಭ
—————————————-
ತನ್ನ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸಿದ ನಂತರ, ರಾಂಭೌನ ತಂದೆ ಅವನನ್ನು ಕುಂದಗೋಳದಲ್ಲಿ ಕಂಡುಕೊಂಡ ಬಲವಂತರಾವ್ ಕೊಲ್ಹಟ್ಕರ್ ಅವರ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನದಲ್ಲಿ ಇರಿಸಿದರು. ಕೊಲ್ಹಟ್ಕರ್ ಅವರಿಂದ, ರಾಂಭೌ ಅವರು 75 ದ್ರುಪದ್ ಸಂಯೋಜನೆಗಳು, 25 ತರಾನಾ ಸಂಯೋಜನೆಗಳು, ನೂರು ಇತರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಕಲಿತರು ಮತ್ತು ಕೆಲವು ತಾಳಗಳನ್ನು ಕರಗತ ಮಾಡಿಕೊಂಡರು . ಕೊಲ್ಹಟ್ಕರ್ 1898 ರಲ್ಲಿ ನಿಧನರಾದರು, ರಾಂಭೌ ಅವರ ಶಿಕ್ಷಣವು ಅಪೂರ್ಣ ಮತ್ತು ಮಾರ್ಗದರ್ಶನವಿಲ್ಲದೆ ಬಿಟ್ಟಿತು.

ಉಸ್ತಾದ್ ಅಬ್ದುಲ್ ಕರೀಂ ಖಾನ್

—————————————-
ಪ್ರತಿದಿನ ಹುಬ್ಬಳ್ಳಿಗೆ ಹೈಸ್ಕೂಲ್‌ಗೆ ಪ್ರಯಾಣಿಸುವಾಗ, ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ ಹುಬ್ಬಳ್ಳಿಯಲ್ಲಿ ದೈನಂದಿನ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳಲ್ಲಿ ಸಕ್ರಿಯವಾಗಿ ಭಾಗವಹಿಸುತ್ತಿದ್ದರು, ಅಲ್ಲಿ ಅವರು ನಾಟಕಗಳನ್ನು ನೋಡುತ್ತಾ ಮತ್ತು ಸಂಗೀತವನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಾ ಸಮಯವನ್ನು ಕಳೆಯುತ್ತಿದ್ದರು. ಒಮ್ಮೆ ಅವನು ಯುವ ಉದ್ಗಾರವನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಿದ್ದನು. ಅಬ್ದುಲ್ ಕರೀಂ ಖಾನ್ ಮತ್ತು ತಕ್ಷಣವೇ ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡರು. ಅಂದಿನಿಂದ ರಾಮಭಾವು ಉಸ್ತಾದರ ಶಿಕ್ಷಣಕ್ಕಾಗಿ ಹಾರೈಸಿದರು. ಬಲವಂತರಾವ್ ಕೊಲ್ಹಟ್ಕರ್ ಅವರ ನಿಧನದ ನಂತರ, ಉಸ್ಥಾದ  ಅಬ್ದುಲ್ ಕರೀಂ ಖಾನ್ ಕರ್ನಾಟಕ ಪ್ರವಾಸವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು, ಅಲ್ಲಿ ಅವರು ರಾಂಭೌ ಅವರ ತಂದೆಯ ಉದ್ಯೋಗದಾತರಾದ ನಾಡಿಗೇರ್ ಕುಟುಂಬದೊಂದಿಗೆ ಆಗಾಗ್ಗೆ ತಂಗುತ್ತಿದ್ದರು. ಜೊತೆಯಲ್ಲಿ ಗಂಧರ್ವ ತಂಗಿದ್ದರು .

ಕಿರಾನಾ ಘರಾಣೆಯ ಸಂಸ್ಥಾಪಕ ಉಸ್ತಾದ್ ಅಬ್ದುಲ್ ಕರೀಂ ಖಾನ್ ಕರ್ನಾಟಕ ಪ್ರವಾಸ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಸಮಯ ಅದು . ಆಗಾಗ ನಾಡಿಗರ ಅವರ ಜೊತೆಯಲ್ಲಿ ದಿನಗಟ್ಟಲೆ ಇರುತ್ತಿದ್ದರು. ಅಂತಹ ಪ್ರವಾಸದಲ್ಲಿ, ರಾಮಚಂದ್ರ ಅವರು ಉಸ್ತಾದರ ಭೈರವಿ ಚೀಜ್ ಜಮುನಾ ಕೆ ಟೀರ್ ಅನ್ನು ಗುನುಗುತ್ತಾ ಅಬ್ದುಲ್ ಕರೀಮ್ ಖಾನ್ ಸುತ್ತಲೂ ಸುಳಿದಾಡಿದರು . “ಕೌನ್ ಹೈ ಯೇ ಲಡ್ಕಾ? ಗಲಾ ಅಚ್ಚಾ ಹೈ” ಎಂದು ಕೇಳಿದ ಅಬ್ದುಲ್ ಕರೀಂ ಖಾನ್ ಅವರ ಕಿವಿಗೆ ಅದು ಸಿಕ್ಕಿತು. ರಂಗನಗೌಡ ನಾಡಿಗೇರ್ ಅವರು ಈ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಮೆಲುಕು ಹಾಕಿದರು: “ಉಸ್ತಾದ್ಜೀ, ಅವರು ನಮ್ಮ ಗುಮಾಸ್ತರ ಮಗ, ಅವರು ನಿಮ್ಮಿಂದ ಸಂಗೀತ ಕಲಿಯಲು ಬಯಸುತ್ತಾರೆ”. “ಯೇ ಬಾತ್ ಹೈ ಥೋ ಚಲೋ ಹಮಾರೆ ಸಾಥ್”. ರಾಮಚಂದ್ರನಲ್ಲಿ ಅದೃಷ್ಟ ಮುಗುಳ್ನಕ್ಕಿತು. ಇದು 1901 ರಲ್ಲಿ ಸಂಭವಿಸಿತು. ಶಿಷ್ಯರು ಅಡ್ಡಾದಿಡ್ಡಿಯಾಗಿ ಕಲಿಯುವುದರಿಂದ ತಮ್ಮ ಹೆಸರು ಹಾಳಾಗುವುದನ್ನು ಅಬ್ದುಲ್ ಕರೀಮ್ ಖಾನ್ ಬಯಸಲಿಲ್ಲ. ಕನಿಷ್ಠ 8 ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಅವನಿಂದ ಕಲಿಯುತ್ತೇವೆ ಎಂದು ಅವರೊಂದಿಗೆ ಒಪ್ಪಂದ ಮಾಡಿಕೊಂಡರು.

ವೃತ್ತಿ
————————–
ಅವರ ಶಿಕ್ಷಕರ ಅಪೇಕ್ಷೆಗೆ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿ, ಅವರು ನಾಟಕ ಕಂಪನಿಗೆ ಸೇರಿಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ಮರಾಠಿ ರಂಗಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಗಾಯಕರಾಗಿ ಜನಪ್ರಿಯರಾದರು . ಅವರು ಸ್ತ್ರೀ ಪಾತ್ರಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸುವುದಕ್ಕಾಗಿ ಮೆಚ್ಚುಗೆಯನ್ನು ಪಡೆದರು, ಮತ್ತು ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ ನಂತರ, ಬಾಲ ಗಂಧರ್ವ , ಮರಾಠಿ ರಂಗಭೂಮಿಯ ಡಾಯೆನ್ ಎಂಬ ಬಿರುದನ್ನು ಪಡೆದರು.  ಅವರು ಗೋವಿಂದರಾವ್ ಟೆಂಬೆಯವರ ಶಿವರಾಜ್ ನಾಟಕ ಮಂಡಳಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ವಲ್ಪ ಸಮಯದವರೆಗೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದರು , ಸ್ತ್ರೀ ಪಾತ್ರಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸುವಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಿದ್ಧರಾದರು.

1942 ರಲ್ಲಿ, 56 ನೇ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ, ಪಾರ್ಶ್ವವಾಯು ಪಾರ್ಶ್ವವಾಯುವಿನ ನಂತರ ಅವರ ಸಂಗೀತ ವೃತ್ತಿಜೀವನವು ಥಟ್ಟನೆ ಕೊನೆಗೊಂಡಿತು, ಆದರೆ ಅವರು 1952 ರಲ್ಲಿ ಸಾಯುವವರೆಗೂ ಅವರು ಬೋಧನೆಯನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದರು .

ಶಿಷ್ಯರು
——————————–
ಅವರು ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಗಾಯಕರಾಗಿದ್ದರೂ, ಅವರ ಅತ್ಯಂತ ನಿರಂತರ ಪರಂಪರೆಯೆಂದರೆ ಅವರು ಗಂಗೂಬಾಯಿ ಹಂಗಲ್ , ಭೀಮಸೇನ್ ಜೋಶಿ , ಬಸವರಾಜ್ ರಾಜಗುರು ಮತ್ತು ಫಿರೋಜ್ ದಸ್ತೂರ್ ಅವರಂತಹ ಗಾಯಕರಿಗೆ ತರಬೇತಿ ನೀಡಿದರು . ಕೃಷ್ಣರಾವ್ ಫುಲಂಬ್ರಿಕರ್ ಅವರು ನಾಟ್ಯಕಲಾ ಪ್ರವರ್ತಕ್ ಸಂಗೀತ ನಾಟಕ ಕಂಪನಿಯಲ್ಲಿ ಬಾಲ ಗಾಯಕ-ನಟರಾಗಿ ತಮ್ಮ ವೃತ್ತಿಜೀವನವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು, ಅಲ್ಲಿ ಅವರು ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವರಿಂದ ಸಂಗೀತ ರಂಗಭೂಮಿಗಾಗಿ ಉದ್ದೇಶಿಸಲಾದ ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಸಂಗೀತವನ್ನು ಕಲಿಯುವ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಪಡೆದರು.

 ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ ಸಂಗೀತ ಉತ್ಸವ
—————————————————
ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವರ ನೆನಪಿಗಾಗಿ ಅವರ ಶಿಷ್ಯ ಭೀಮಸೇನ್ ಜೋಶಿಯವರು ಪುಣೆಯಲ್ಲಿ ವಾರ್ಷಿಕ ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ ಸಂಗೀತ ಉತ್ಸವವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು.  ಉತ್ಸವವನ್ನು ಮೊದಲ ಎರಡು ದಶಕಗಳ ಕಾಲ ಸಾಧಾರಣ ಪ್ರಮಾಣದಲ್ಲಿ ನಡೆಸಲಾಯಿತು, ಆದರೆ ಇದು 1970 ಮತ್ತು 1980 ರ ದಶಕಗಳಲ್ಲಿ ಜನಪ್ರಿಯವಾಯಿತು.
50 ವರ್ಷಕ್ಕೂ ಅಧಿಕ ಹಾಡುಗಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಕರ್ನಾಟಕ ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರ ಗುಜರಾತ ಮಧ್ಯಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಅತ್ಯಂತ ದೊಡ್ಡ ಹೆಸರು ಮಾಡುವದರಲ್ಲದೆ. ಹಿಂದೂಸ್ತಾನಿ ಸಂಗೀತದ ಅಮರ ನೆನಪು.

18 thoughts on “ಡಾ.ಶಶಿಕಾಂತ್ ಪಟ್ಟಣ ಅವರ ಸಾವಿಲ್ಲದ ಶರಣರ ಮಾಲಿಕೆ- ಅಪ್ರತಿಮ ಗಾಯಕ ಕಲಾವಿದ ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ

  1. ನಮ್ಮವರೇ ಆದ ಅಪ್ರತಿಮ ಗಾಯಕ ಕಲಾವಿದ ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವರ ಲೇಖನ… ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಒಳಗೊಂಡಂತೆ ಪರಿಪೂರ್ಣವಾಗಿ
    ಮತ್ತು ಅರ್ಥವತ್ತಾಗಿ ಮೂಡಿ ಬಂದಿದೆ

    ಸುಶಿ

  2. ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ ಒಂದು ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಲೇಖನ ಸರ್ ಸಾವಿಲ್ಲದ ಶರಣರು ಒಳ್ಳೆಯ ಶೀರ್ಷಿಕೆ ಸರ್

  3. ಗಂಗೂಬಾಯಿ ಹಾನಗಲ್, ಭೀಮಸೇನ್ ಜೋಶಿ, ಬಸವರಾಜ ರಾಜಗುರು ಫಿರೋಜ್ ದಸ್ತುರ ಇವರೆಲ್ಲ ಸಂಗೀತ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯ ಸೃಷ್ಠಿ ಮಾಡಿದವರು ಇವರಿಗೆಲ್ಲ ಗುರುಗಳಾದ ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವ ಇನ್ನೆಂಥ ಗುರುಗಳಾಗಿರಬೇಕು ಕಲ್ಪನೆಗೂ ನಿಲುಕದ ಸಂಗೀತ ಸಾಮ್ರಾಟ.

  4. ಮಹಾನ್ ವ್ಯಕ್ತಿ ಶ್ರೇಷ್ಠ ಕಲೆಗಾರ ಇವರ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಮಾಹಿತಿ ಲೇಖನ ತುಂಬಾ ಚೆನ್ನಾಗಿ ಮೂಡಿ ಬಂದಿದೆ ಸರ್ ಅಭಿನಂದನೆಗಳು

  5. ಅರ್ಥಪೂರ್ಣವಾದ ಹಾಗೂ ಅತ್ಯುತ್ತಮವಾದ ಲೇಖನ ಸರ್

  6. ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಉದಯಿಸಿದ ದೀಪ ಇಡೀ ಸಂಗೀತ ಸಾರ್ಮಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಬೆಳಕು ಚಲ್ಲಿದ ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವವರ ಬಗ್ಗೆ ಬೆಳಕು ಚಲ್ಲುವ ಲೇಖನ ತುಂಬಾ ಚನ್ನಾಗಿ ಮೂಡಿಬಂದಿದೆ ಗುರುಗಳೇ…., ಇದೇ ರೀತಿಯಾಗಿ ಇನ್ನೂ ಅನೇಕ ಸಾಧಕರನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸುವ ಕಾರ್ಯ ತಮ್ಮಿಂದಾಗಲೆಂದು ಗೌರವಪೂರ್ವಕ ಪ್ರಾರ್ಥನೆ.

  7. ಅರ್ಥಪೂರ್ಣ ಲೇಖನ. ಎಲೆ ಮರೆಯ ಕಾಯಿಯಂತಿರುವ ಪ್ರತಿಭೆಯನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದ್ದು ತುಂಬಾ ಶ್ಲಾಘನೀಯ ಕಾರ್ಯವಾಗಿದೆ ಸರ್

  8. ಸಂಗೀತ ಸಾಮ್ರಾಟ್ ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವರ
    ಅಥ೯ವತ್ತಾದ ಲೇಖನ ಸರ್

  9. ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವರ ಲೇಖನ ತುಂಬಾ ಚೆನ್ನಾಗಿ ಮೂಡಿ ಬಂದಿದೆ. ವಾಸ್ತವಾಂಶ ಸಂಗತಿಗಳಿಂದ ಮಹಾನ್ ಕಲಾವಿದರ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸಿದ ಡಾ – ಶಶಿಕಾಂತ್
    ಪಟ್ಟಣ ರವರು ಅಭಿನಂದನಾರ್ಹರು.

  10. ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವರ ಲೇಖನ ತುಂಬಾ ಚೆನ್ನಾಗಿ ಮೂಡಿ ಬಂದಿದೆ. ವಾಸ್ತವಾಂಶ ಸಂಗತಿಗಳಿಂದ ಮಹಾನ್ ಕಲಾವಿದರ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸಿದ ಡಾ – ಶಶಿಕಾಂತ್
    ಪಟ್ಟಣ ರವರು ಅಭಿನಂದನಾರ್ಹರು.

    ವಿಜಯಕುಮಾರ ತೇಲಿ

  11. ಸವಾಯಿ ಗಂಧರ್ವರ ಕುರಿತು ತಿಳಿಯಲು ಅರ್ಥಪೂರ್ಣ ವಾದ ಲೇಖನ

Leave a Reply

Back To Top